Với số lượng các ngành công nghiệp đang sử dụng hệ thống băng tải vào các hệ thống vận chuyển ngày một tăng từ chế biến thực phẩm, đóng chai, nông nghiệp, ô tô, đồ hộp, điện tử, đồ nội thất, bao bì, dược phẩm và kim loại phế liệu đến việc được áp dụng trong hoạt động phân loại hàng hóa bởi bộ phận xử lý hành lý cảng hàng không và các công ty vận tải hàng hóa. Các hệ thống băng tải sở hữu những ưu điểm nổi bật như vận chuyển nhanh chóng và hiệu quả, an toàn trong lúc vận hành và có thể lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau. 

Băng tải là thiết bị thực sự cực kỳ cần thiết được sử dụng để vận chuyển các vật liệu nặng và nhiều kích cỡ giữa hai khoảng cách khác nhau trong thực tế. Điều này đã minh chứng vì sao chúng được sử dụng trong hầu hết mọi ngành công nghiệp xử lý vật liệu hiện nay. Có nhiều loại hệ thống băng tải độc đáo được thiết kế đặc biệt để phù hợp với đặc thù sản xuất của các ngành công nghiệp khác nhau.
 
Những vật liệu có thể dễ dàng vận chuyển trên vành đai của băng tải bất kể kích thước, hình thức và trọng lượng có bề mặt, hình dạng không cân đối. Các thiết bị truyền tải đai được phát triển cơ bản để vận chuyển vật liệu theo đường ngang hoặc độ cao không đối xứng. Bởi vậy, hệ thống băng tải hàng đóng một vai trò rất quan trọng trong một doanh nghiệp để tăng hiệu quả sản xuất của nó trong tổ chức, vì nó được xem như huyết mạch của công ty. 

Tuy nhiên để hệ thống băng tải hoạt động hiệu quả, việc bảo trì cũng là điểm quan trọng mà các công ty cần lưu tâm. Bảo trì thường xuyên và chính xác sẽ giúp đảm bảo thiết bị luôn ở trạng thái tốt nhất. Một phần trong kế hoạch bảo trì nên được kết hợp giám sát thường xuyên các động cơ của thiết bị, kiểm tra, đào tạo chính xác nhân viên bảo trì và sự sẵn có của các bộ phận chính. 
 
Những cách bảo quản băng tải tốt nhất
 
Hệ thống băng tải là một phần không thể thiếu của nhiều loại phương tiện hiện nay. Chúng đặc biệt hữu ích trong các quá trình vận chuyển vật liệu nặng và cồng kềnh. Họ tăng cường sự thuận tiện và linh hoạt hoạt động.

Tuy nhiên, hệ thống băng tải cũng đứng đầu danh sách các thiết bị có nhiều rủi ro về an toàn nếu không được vận hành với sự phòng ngừa cần thiết. Bài viết này liệt kê 10 thực tiễn tốt nhất có thể được tích hợp với các chỉ tiêu hoạt động của cơ sở của bạn, để giảm rủi ro an toàn xung quanh băng tải.
 

10 cách thực hành tốt nhất để tránh các rủi ro liên quan đến băng tải

Hàng năm, hầu hết các tai nạn và thương tích liên quan đến hệ thống băng tải xảy ra do những người làm việc cùng và xung quanh họ có xu hướng bỏ qua các quy tắc an toàn cơ bản nhất liên quan đến các hệ thống này. Dưới đây là 10 lời khuyên nên thực hiện để giảm thiểu tai nạn liên quan đến băng tải:
 
Thứ nhất, mọi người không bao giờ nên đứng, đi, chạy bộ, chạm hoặc ngồi trên băng tải bất cứ lúc nào. Nhưng thường là do nghịch ngợm hoặc sơ suất, mọi người coi các hệ thống này là đương nhiên và bỏ qua quy tắc cơ bản này, dẫn đến các mối nguy hiểm cho sức khỏe. 
 
Những cách bảo quản băng tải tốt nhất
 
Thứ hai, không thực hiện hoạt động bảo trì trên băng tải cong 180 độ cho đến khi mọi loại nguồn năng lượng như thủy lực, điện, không khí, ..., đều bị ngắt kết nối. Hầu hết các tai nạn trong các trường hợp như vậy xảy ra do các kỹ thuật viên cảm thấy quá tự tin và thoải mái với thiết bị và bỏ qua các biện pháp phòng ngừa an toàn có liên quan trước khi tiến hành bảo trì.
 
Thứ ba, kiểm soát băng tải có bảo vệ trên chúng để đảm bảo an toàn cho người vận hành. Tuy nhiên, hầu hết các lần những tấm bảo vệ này được coi là vật cản và cũng thường được gỡ bỏ để bảo trì, nhưng không bao giờ được lắp đặt lại. Điều này làm lộ ra các bộ phận bên trong như bánh răng, xích và các bộ phận chuyển động khác, gây ra mối đe dọa an toàn nếu không được che chắn.
 
Thứ tư, luôn luôn thông báo nhân viên tránh khỏi hệ thống băng chuyền trước khi bắt đầu băng tải. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đơn giản là thông báo tín hiệu cảnh báo trước khi hệ thống khởi động.
 
Thứ năm, cần thận trọng để luôn đảm bảo rằng bất kỳ bảng điều khiển băng tải nào không bao giờ được sửa đổi hoặc sử dụng sai theo bất kỳ cách nào. Điều này chủ yếu là vì họ không chỉ bật và tắt hệ thống. Các điều khiển này cũng giám sát rất nhiều chức năng khác. Do đó, nhân viên không đủ tiêu chuẩn sẽ không bao giờ được phép xử lý các kiểm soát này vì điều này có thể dẫn đến tai nạn. Chỉ có các chuyên gia được ủy quyền và được đào tạo tốt mới được phép xử lý các băng tải.
 
Những cách bảo quản băng tải tốt nhất
 
Thứ sáu, tóc lỏng hoặc quần áo, cà vạt,…, nên được tránh xa các băng tải mọi lúc khi hệ thống được cung cấp năng lượng và chạy. Ngay cả những người vận hành băng tải cũng nên giữ tay khỏi dây đai di chuyển để tránh chấn thương. Du khách cũng nên được cảnh báo về các loại tai nạn có thể xảy ra.
 
Thứ bảy, điều quan trọng là giữ cho khu vực xung quanh băng tải sạch sẽ và không có bất kỳ mảnh vụn nào để giảm nguy cơ xảy ra tai nạn, và cũng để đảm bảo hệ thống hoạt động trơn tru. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn nhiều là phải thấy rằng không có nhiệm vụ làm sạch nào được thực hiện cho đến khi và trừ khi hệ thống hoàn toàn tắt và ngắt kết nối với bất kỳ loại nguồn điện nào.
 
Thứ tám, trong khi cài đặt băng tải, điều quan trọng là phải nhớ rằng tất cả các điều khiển được đặt theo cách sao cho chúng có thể dễ dàng nhìn thấy và có thể truy cập được cho nhân viên. Vì vậy, trong trường hợp khẩn cấp, họ có thể đạt được các điều khiển và hành động nhanh nhất có thể.
 
Thứ chín, cần đảm bảo rằng mọi thành viên trong nhóm vận hành băng tải phải được đào tạo tốt về vị trí và chức năng của tất cả các điều khiển. Ngoài ra, nhóm nên được cập nhật khi và khi cơ sở được cấu hình lại hoặc khi thiết bị được nâng cấp.
 
Những cách bảo quản băng tải tốt nhất
 
Thứ mười, khuyến khích công nhân báo cáo bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào mà họ có thể gặp phải khi làm việc với hệ thống băng chuyền. Các nhân viên nên được đưa ra kiến nghị trong các chương trình đào tạo của họ để xử lý các rủi ro an toàn liên quan vì các nhân viên chưa được đào tạo có nguy cơ cao hơn trong khi xử lý các thiết bị đó.
 
Tất cả những lời khuyên ở trên, nếu tuân thủ nghiêm ngặt, sẽ giúp ngăn chặn mọi mối nguy hiểm liên quan đến băng tải tại cơ sở của bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng là các nhân viên làm việc với và xung quanh các hệ thống băng tải vẫn liên tục được cảnh báo về các mối nguy tiềm ẩn. Cảnh giác liên tục, đào tạo phù hợp và hệ thống băng tải được thiết kế tốt có các tính năng an toàn được nhúng trong thiết kế là rất quan trọng để giữ an toàn cho đội và cơ sở của bạn.