Băng tải hàng hóa sử dụng trong các nhà máy, xí nghiệp luôn là chủ đề nói chung trong hệ thống công nghiệp sản xuất ngày nay. Bới lẽ chúng đã thay thế con người về sức người, tiền của. Chọn được một dong băng tải phù hợp là yêu cầu cần thiết cho một doanh nhân. Băng tải xích nói chung là dòng băng tải được sử dụng rộng rãi nhất, hôm nay VIỆT THỐNG sẽ giới thiệu đến các bạn hai dòng băng tải xích cơ bản và khoảng cách giữa các ray băng tải xích nhé. 

Băng tải xích dạng tấm 

Băng tải xich tấm được sử dụng trong chủ yếu trong các ngành công nghiệp khai thác mỏ, chế tạo máy, các nhà máy hóa chất, hay khai thác, sản xuất  vật liệu xây dựng. Băng tải xích tấm được sử dụng khá nhiều trong công nghiệp tuy nhiên cấu tạo của băng tải xích tấm cũng khá đơn giản.

Cấu tạo của băng tải xích tấm

  • Đĩa xích chủ động.
  • Ray  đỡ của nhánh băng dỡ tải.
  • Bộ phận mang hàng hóa
  • Ray chữ C đỡ  nhánh băng không tải.
  • Khung đỡ băng tải.
  • Vít căng băng tải.
  • Đĩa xích bị động.
  • Bộ phận kéo của băng tải.
  • Máng vào tải

Các ưu nhược điểm của băng tải xích tấm

Ưu điểm của băng tải xích tấm 

  • Băng tải xích tấm kim loại có độ bền và độ cứng cao, cho phép vận chuyển các vật liệu dạng cục lớn, nặng và có cạnh sắc.
  • Bộ phận kéo của băng tải xích tấm vận hành bằng xích nên có độ bền kéo lớn, có chiều dài và chiều cao băng lớn dẫn làm tăng năng suất của băng tải.
  • Băng tải có góc nghiêng lớn.
  • Băng tải xích tấm chuyển động với vận tốc không lớn nên băng tải vận hành một cách dễ dàng thuận tiện.
  • Khi sử dụng cơ cấu di động có thể đặt băng tải cong trong 1 mặt phẳng thẳng đứng hoặc mặt phẳng ngang.

Nhược điểm của băng tải xích tấm

  • Trọng lượng băng tải và trọng lượng truyền động lớn.
  • Kết cấu của băng tải tương đối phức tạp nên vốn đầu tư lớn .
  • Trong băng tải xích tấm có nhiều con lăn và bánh răng nên việc chăm sóc và bảo dưỡng phải diễn ra thường xuyên do đó chi phí vận hành lớn so với các loại băng tải khác.

Bộ phận kéo của băng tải thường sử dụng hệ thống hai dây xích hoặc hệ thống một dây xích quấn vòng qua 2 đĩa xích. Giữa 2 dây xích có gắn các tấm lát chứa vật liệu, trên xích tải có lắp các con lăn. Các con lăn này chạy trên 2 đường ray ở hai bên của băng tải. Hầu hết ở băng tải xích tấm sử dụng thiết bị căng băng theo kiểu trục vít .

Các tấm lát của băng tải được gia công theo phương pháp dập hoặc đúc. Khi chất hàng lên băng tải người ta thường sử dụng phễu vào hoặc là cấp liệu trực tiếp cho băng tải.

Băng tải xích dạng lưới inox : nguyên liệu chính là inox và thép không rỉ, di chuyển nhẹ nhàng, tiện ích trong sản xuất và chế biến thủy hải sản.

Băng tải xích dạng lưới

  • Nghành thực phẩm đang là nghành rất phát triển, cung cấp rất nhiều sản phẩm đến người tiêu dùng như: hàng đông lạnh hay thực phẩm đóng hộp. Việc vận chuyển xuất nhập kho hay sấy là rất cần thiết. Thì dòng băng tải xích lưới rất thích hợp với tính năng này.
  • Hệ thống băng tải xích lưới được ứng dụng trong nghành công nghệ thực phẩm , với khả năng chống dính , chịu dầu mỡ tốt , dễ dàng vệ sinh sẽ rất phù hợp với ngành chế biến thực phẩm.
  • Băng tải xích dạng lưới được ứng dụng trong các điều kiện và tính chất làm việc khác nhau.

Cấu tạo băng tải xích dạng lưới bao gồm:

  • Khung hệ thống được sử dụng nhôm định hình sáng bóng đẹp.
  • Mặt băng dùng hệ thống lưới inox.
  • Cơ cấu truyền động dùng hệ thống nhôm xích.
  • Một động cơ giảm tốc trục vít và bộ điều khiển kiểm soát tốc độ.
  • Bộ con lăn, truyền lực chủ động.
  • Hệ thống khung đỡ con lăn
  • Hệ thống dây băng tải hoặc con lăn.

Ứng dụng băng tải xích dạng lưới 

  • Trong nghành thực phẩm đông lạnh, môi trường nhiệt độ thấp sản phẩm dễ bị đóng băng , tạo khối và dễ dính vào băng tải lên vấn đề vệ sinh là hết sức khó khăn , nhưng với băng tải dạng lưới này, bề mặt phẳng , khả năng không kết dính vì thế rất thích hợp cho ngành chế biến thực phẩm.
  • Trong dây chuyền sấy hay nướng cần nhiệt độ cao băng tải xích lưới sẽ đáp ứng được và đảm bảo không bị biến dạng.

Tính khoảng cách các ray băng tải xích

  • Trong hệ thống băng chuyền băng tải xích nhựa và băng tải xích inox, đặc biệt sử dụng nhiều trong ngành bia rượu, nước ngọt đóng chai, đóng lon, các sản phẩm đựng trong chai lọ..., rất thường xuyên có các đoạn băng tải từ hai ray trở lên (Tiếng Anh gọi là track). Cũng có khi gọi là rãnh, hay làn. 
  • Lý do hệ thống băng chuyền băng tải khi thì một ray, khi thì nhiều ray, là do tốc độ xử lý và sự tương thích đầu vô ra của các thiết bị trong dây chuyền sản xuất khác nhau. Thực chất băng tải chỉ là sự kết nối chuyển tải giữa các thiết bị sản xuất: máy thổi chai, máy sục rửa chai, máy chiết chai, máy dán nhãn đóng nắp, máy in date, máy phân block, đóng thùng, lên pallet, vân vân... Có thiết bị xử lý 04 ray một lúc, có thiết bị chỉ 01 ray. Chưa kể tốc độ xử lý các thiết bị thường không đồng nhất. Nên số lượng ray trong từng cụm băng tải thường rất quyền biến, do nhà sản xuất băng chuyền ban đầu chế tạo, sau đó thường được thường xuyên cải tạo bởi nhà máy sử dụng.
  • Trường hợp các bạn thiết kế băng tải nhiều ray, các bạn không sử dụng cơ cong đơn, mà phải sử dụng cơ cong băng tải nhiều ray đúc liền. Phay ở Việt Nam cũng được, nhưng tốn thời gian công sức tính toán, dễ phát sinh sai sót do tính toán kỹ thuật không chuẩn, giá thành vật liệu và nhân công cao hơn, và tuổi thọ chất lượng không bằng nhập khẩu quy cách chuẩn chính hãng do vấn đề vật liệu gia công.
  • Bán kính cong tối thiểu cơ cong 01 ray là 500mm (thường chuẩn sản xuất 510mm). Bán kính cong của các ray tiếp theo tính bằng bản rộng K cộng thêm 2.5mm, tính từ tâm băng tải xích. Các chuyển đổi bản rộng K sang bản rộng hệ mm.
  • Cách quy đổi bản rộng băng tải xích nhựa và băng tải xích inox từ bản rộng hệ K sang bản rộng hệ mm
  • Ví dụ: băng tải 880 TAB K325 với 01 ray, bán kính cong tối thiểu R=500mm, sử dụng cơ cong R=510mm. Vậy băng tải 880 TAB K325 với 02 ray, thì ray thứ hai sẽ có bán kính cong tối thiểu là R = 510mm + 82.6mm +2.5mm = 595.1mm.
  • Với bản vẽ kỹ thuật một cơ cong băng tải 04 ray cho dòng 880 TAB K325 và 881 TAB K325 .Các bạn sẽ để ý khoảng cách giữa tâm xích 2 ray hầu như bao giờ cũng bằng 85mm. Đó chính là 82.6mm + 2.5mm = 85.1mm, và trong sai số cho phép,băng tả VIỆT THỐNG chủ động tính toán làm tròn số để nhà sản xuất dễ gia công. Từ bản vẽ kỹ thuật 04-track cho dòng 880 TAB K325 và 881 TAB K325 này, các bạn có thể nội suy ra các thông số kỹ thuật cho các số lượng ray khác, hoặc cho các dòng băng tải xích chạy cong khác.
  • Cơ cong băng tải này 880 TAB K325 và 881 TAB K325, và các bạn có thể sử dụng để nội suy ra thông số kỹ thuật các dòng băng tải khác.
  • Bản vẽ cơ cong băng tải nhiều track cần có các bảng thông số kỹ thuật chi tiết khoảng cách các ray, các chỉ số liên quan tới bản rộng K quy ra hệ mm, chỉ số P để cộng khoảng cách với chỉ số n là số ray muốn thiết kế. Căn bản trên lý thuyết, chỉ số n bằng bao nhiêu cũng được. Nhưng trong thiết kế băng tải nói chung, n thường không vượt quá 8 ray. Vì khi vượt quá 8 ray, chúng ta thiết kế bàn chờ hiệu quả tốt hơn. Bàn chờ có thể sử dụng băng tải nhựa (còn gọi là modular belt, không có bản rộng K tiêu chuẩn) hoặc băng tải xích nhựa hoặc băng tải xích inox chạy thẳng nhiều ray, đổi hướng truyền động tải liệu bằng hệ thống lan can thanh dẫn hướng.

Nhìn chung, băng chuyền công nghiệp luôn ở vị trí chủ chốt trong các nhà máy sản xuất. Tuy nhiên nếu nói về độ am hiểu về dòng công cụ này, sẽ ít ai hiểu được hết . 

Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực thiết kế và lắp đặt hệ thống băng tải, Công ty Việt Thống Hưng Thịnh đã nhận được sự tin tưởng của rất nhiều khách hàng trên khắp cả nước khi có nhu cầu sử dụng và lắp đặt hệ thống băng tải để tăng năng suất lao động cho công ty. Hãy liên lạc với chúng tôi thông qua Hotline: 0355468468 để nhận được tư vấn tốt nhất và giải đáp những thắc mắc về sản phẩm.