Doanh nghiệp của Qúy khách đang có nhu cầu và có những vướng mắc khi thành lập văn phòng đại diện. Những thủ tục cần có khi thành lập văn phòng đại diện, thời gian mất bao lâu, chi phí thành lấp,…Để tìm được đáp án cho những câu hỏi trên, hãy cùng Tư vấn thành lập doanh nghiệp Quang Minh đi tìm câu trả lời nhé!

Thành lập văn phòng đại diện được hiểu là gì?

Thành lập văn phòng đại diện được dành cho đối tượng là doanh nghiệp tại nước Việt Nam, đối với doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu đầu tư tại Việt Nam, và doanh nghiệp Việt Nam nhưng muốn thành lập văn phòng đại diện tại nước ngoài.

Hiện nay, theo quy định của pháp luật doanh nghiệp đã có nhiều sửa đổi và bổ sung về quy định thành lập nên văn phòng đại diện. Theo đó, để đảm bảo được việc mở rộng vốn thị trường kinh doanh diễn ra thuận lợi bắt buộc các doanh nghiệp phải am hiểu các quy trình để thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện theo đúng với quy định pháp luật

Nếu Qúy khách không có nhiều thời gian để có thể tiến hành đầy đủ các thủ tục liên quan đến pháp lý hoặc chưa biết những thủ tục cần có để thực hiện như thế nào thì có thể tham khảo ý kiến chuyên viên tư vấn tại Quang Minh. Chúng tôi chính là địa chỉ đáng tin cậy để Qúy khách hàng có thể tham khảo và trực tiếp nghe ý kiến của chuyên gia. 

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty trong nước tại TPHCM

Theo quy định của luật doanh nghiệp năm 2014 doanh nghiệp có thể tiến hành thành lập văn phòng đại diện ở trong nước và cả nước ngoài, bên cạnh đó doanh nghiệp cũng có thể lập một hoặc nhiều văn phòng đại diện tại trên cùng một quận, huyện, cùng một tỉnh thành phố hoặc các tỉnh thành phố khác nhau.

Đối với thẩm quyền xử lý hồ sơ thuộc vào kế hoạch và đầu tư của các tỉnh thành phố. Ví dụ trụ sở của văn phòng đại diện tại TPHCM thì quyền được trao lại cho Sở kế hoạch đầu tư TPHCM xử lý).

1. Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện gồm có:

Để đăng ký thành lấp văn phòng đại diện công ty trong nước, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị hồ sơ gồm những thành phần sau:

  • Biên bản họp của công ty về việc mong muốn thành lập văn phòng đại diện
  • Quyết định có thành lập văn phòng đại diện của công ty
  • Có thông báo đăng ký về hoạt động chi nhánh văn phòng đại diện công ty 
  • Bản thảo Hợp đồng lao động đối với trưởng văn phòng đại diện
  • CMND hoặc hộ chiếu chứng thực để đối chiếu với trưởng văn phòng đại diện
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh có bản sao chứng thực.
  • Có quyết định bổ nhiệm đối với trưởng văn phòng đại diện công ty.
  • Chuẩn bị thêm tờ khai thông tin của người nộp hồ sơ và có giấy ủy quyền nếu chủ công ty không trực tiếp thực hiện

Trưởng văn phòng đại diện công ty không nằm trong các đối tượng sau:

  • Thuộc diện Cán bộ, công chức, Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng thuộc các cơ quan, đơn vị của Quân đội nhân dân Việt Nam.
  • Sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp thuộc các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam.
  • Là cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong các doanh nghiệp có vốn 100% sở hữu của nhà nước.
  • Người chưa vị thành niên, người bị hạn chế năng lực, hành vi dân sự hoặc bị mất khả năng hành vi dân sự.
  • Người đang trong quá trình chấp hành hình phạt tù hoặc đang bị Tòa án cấm hành nghề kinh doanh.
  • Các trường hợp khác theo quy định pháp luật về phá sản

2. Quy trình cấp giấy phép văn phòng đại diện công ty

Sau khi đại diện công ty soạn thảo hồ sơ hoàn tất thì thủ tục đăng ký văn phòng đại diện tiếp theo Qúy khách cần thực hiện bao gồm những bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ đã chuẩn bị lên Phòng đăng ký kinh doanh trực thuộc của Sở Kế hoạch và đầu tư nơi đặt địa chỉ văn phòng đại diện.

Doanh nghiệp cần mang theo hồ sơ nộp lên Sở Kế hoạch và đầu tư nơi đặt địa chỉ văn phòng đại diện công ty. Ví dụ: Nếu doanh nghiệp làm thủ tục mở văn phòng đại diện tại TPHCM thì phải nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và đầu tư TPHCM.

Bước 2: Doanh nghiệp chờ lấy giấy phép văn phòng đại diện:

Sau khi đã nhận đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp lệ, Sở Kế hoạch và đầu tư sẽ thực hiện bước tiếp theo là tiến hành kiểm tra, đánh giá về thủ tục mở văn phòng đại diện của doanh nghiệp. Nếu hồ sơ đó hợp lệ, sau 3 ngày làm việc, doanh nghiệp sẽ nhận ngay giấy phép mở văn phòng đại diện. Còn nếu hồ sơ đó không đúng yêu cầu, không hợp lệ, doanh nghiệp sẽ nhận được văn bản trình bày lý do.

Bước 3: Hoàn tất các thủ tục còn lại sau khi mở văn phòng đại diện công ty:

Sau khi thành lập VPĐD, doanh nghiệp cần hoàn tất những thủ tục bao gồm như:

  • Khắc dấu pháp danh cho văn phòng đại diện (nếu Qúy khách thấy cần thiết).
  • Thực hiện nộp thuế môn bài cho văn phòng đại diện.

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện nước ngoài dành cho thương nhân nước ngoài

1. Điều kiện để thành lập văn phòng đại diện nước ngoài

Thương nhân nước ngoài (là công ty có trụ sở tại nước ngoài) khi muốn được cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam phải đáp ứng đủ 2 điều kiện sau:

Công ty của thương nhân nước ngoài phải có hoạt động không dưới một năm kể từ khi bắt đầu thành lập hoặc được đăng ký kinh doanh ở nước mà thương nhân đó hoạt động.

Là thương nhận phải được pháp luật của nước nơi thương nhân đặt trụ sở hoạt động, đăng ký kinh doanh là hợp pháp.

2. Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài

Để tiến hành đăng ký văn phòng đại diện công ty nước ngoài ở Việt Nam, Qúy khách cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

  • Bản sao có công chứng hợp pháp hoá lãnh khi giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài đã được xác nhận tại nơi thương nhân thành lập công ty. Trong các trường hợp có xác định thời hạn thì thời hạn đó phải đươc tính còn ít nhất hiệu lực 1 năm.
  • Mẫu đơn đề nghị tiến hành cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện.
  • Doanh nghiệp báo cáo tài chính để chứng minh sự tồn tại và hoạt động thực sự của công ty nước ngoài trong những năm qua.
  • Bản sao chứng thực điều lệ hoạt động của công ty.
  • Bản sao CMND hoặc có thể là hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện.
  • Bản hợp đồng thuê văn phòng có công chứng.
  • Doanh nghiệp chuẩn bị thêm tờ khai thông tin người đã nộp hồ sơ và mẫu giấy ủy quyền đăng ký ủy quyền nếu chủ công ty không trực tiếp thực hiện

Lưu ý: Các giấy tờ liên quan như giấy đăng ký kinh doanh, báo cáo tài chính công ty, điều lệ công ty phải được dịch ra hoàn toàn bằng tiếng Việt và được cơ quan lãnh sự ngoại giao ở nước ngoài chứng nhận và thực hiện hợp pháp hóa theo quy định của pháp luật hiện hành của Việt Nam. Bên cạnh đó, Quang Minh chúng tôi cũng có hỗ trợ Qúy khách dịch vụ giấy phép kinh doanh khi doanh nghiệp có nhu cầu. 

3. Quy trình thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài:

Bước 1: Nộp hồ sơ lên cơ Sở Kế hoạch và đầu tư nơi đặt địa chỉ văn phòng đại diện

Bước 2: Chờ tiếp nhận giấy phép đăng ký văn phòng đại diện sau 3 ngày làm việc

Bước 3: Hoàn tất các thủ tục còn lại sau khi mở văn phòng đại diện

Quý khách có nhu cầu thành lập văn phòng đại diện xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau đây: 0932.068.886 19/2B Thạnh Lộc 08, KP 3A,Thạnh Lộc, Quận 12, HCM