Từ những ứng dụng trong ngành vận tải đến điện công nghiệp và trở thành nguồn nguyên liệu phổ biến trong ngành hàng gia dụng. Nhôm gần như đã chạm vào gần như mọi khía cạnh của cuộc sống chúng ta. 

 
hqdefault
 
Nhôm là kim loại dồi dào nhất trong lớp vỏ trái đất, được ứng dụng vào nhiều mục đích khác nhau và có thể tái chế được nhiều lần sau khi sử dụng trong khi vẫn duy trì chất lượng như ban đầu vốn có. Vì vậy, khi nói về sự phổ biến của kim loại trong cuộc sống hằng ngày, nhôm chính là ưu tiên hàng đầu bởi tính hiệu quả và thân thiện với môi trường. 
Với những đặc tính nổi bật không rỉ sét, không từ tính, dẫn nhiệt, dẫn điện dễ dàng. Nó nhẹ và dễ tạo hình hơn so với nhiều kim loại khác. Bởi vậy, nhôm kim loại được sử dụng rất nhiều trong các ngành công nghiệp nặng để tạo ra các thanh nhôm định hình với nhiều kích thước, mẫu mã và kiểu dáng khác nhau phục vụ cho nhiều công trình cũng như nhu cầu đời sống.

Định nghĩa về nhôm và nhôm định hình?

Nhôm là kim loại màu trắng bạc, có độ phản chiếu cao, có tính dẫn nhiệt và dẫn điện cao, không độc hại và chống mài mòn. Trong đời sống hằng ngày, nhôm được kết hợp với oxygen và nhiều nguyên tố khác để tạo ra những hợp kim nhôm bền, chắc, dẻo, chất lượng. Nhôm có rất nhiều hình dáng như nhôm tấm, nhôm ống, nhôm tròn, nhôm vuông,… đặc biệt là nhôm định hình.
 
Những lợi ích độc nhất vô nhị của nhôm định hình
 
Nhôm định hình là những loại nhôm đã qua quá trình xử lý kim loại nhằm phát huy tối đa các đặc tính vật lý của nó để phù hợp với những tiểu chuẩn của các nhà thiết kế, kỹ sư và nhà  sản xuất.

Đặc điểm của nhôm định hình

  • Nhôm định hình rất dễ kết hợp với những vật liệu khác, đặc biệt là kính. Tạo nên nhiều sản phẩm đa dạng tăng thêm nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.
  • Nhôm định hình có đặc tính cách âm, cách nhiệt tốt, chịu được thời tiết khắc nghiệt. Ngoài ra bề mặt nhôm còn được phun tĩnh điện một lớp sơn cao cấp chính vì thế thường bền bỉ hơn, không bị oxy hóa hay bạc màu.
  • Thanh nhôm định hình có kiểu dáng sang trọng rất phù hợp cho những công trình kiến trúc như văn phòng, tòa nhà, chung cư,… Đặc biệt, sản phẩm về nhôm rất bền bỉ, chịu được lực tác động mạnh nhưng có tải trọng khá nhẹ, dễ lắp ráp.
  • Mỗi thanh nhôm định hình với kiểu dáng thiết kế đặc thù khi ghép lại với nhau sẽ tạo nên một khối vững chắc.

Những lợi ích độc nhất vô nhị của nhôm định hình

Ưu điểm vượt trội của nhôm định hình

  • Đa năng
+ Với nhiều kiểu dáng thiết kế khác nhau, nhôm định hình thường được sử dụng để trang trí cho nhiều không gian, làm mái che, làm cửa,.. bởi nó rất chắc chắn và chịu được sức ép của gió.
+ Không bị công vênh, co gót, oxy hóa và hoen gỉ theo thời gian như một số sản phẩm thông thường trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt.
+ Dễ lắp ghép với nhiều vật liệu khác như kính và khóa.
  • Trọng lượng nhẹ: Nhôm định hình được cấu thành từ các cấu trúc nhẹ nên có thể xử lý tại chỗ mà không cần đến thiết bị hỗ trợ khác. 
  • Khả năng chống ăn mòn: Với những hợp kim đã qua kiểm định chất lượng, nhôm định hình có khả năng chống ăn mòn vượt trội. Điều này, giúp cho các công trình kéo dài tuổi thọ và giảm thiểu những chi phí cho việc bảo trì, bảo dưỡng.
  • Khả năng xử lý tuyệt vời: Tính linh hoạt và dễ kết hợp của nó mang lại tiềm năng thiết kế hầu như không giới hạn. Nó có thể được định hình, hàn, vặn và cắt thành hình học 3 chiều năng động.

Những lợi ích độc nhất vô nhị của nhôm định hình

  • Công nghệ kết nối đơn giản: Ngoài các phương thức nối phổ biến nhất được sử dụng trong ngành xây dựng, chẳng hạn như hàn, vặn và tán đinh, các kết nối được định hình sẵn của nhôm định hình giúp cho quá trình lắp ráp được diễn ra chuẩn xác và nhanh chóng hơn.
  • Có thể tái chế: các thành phần trong hợp kim nhôm có thể dễ dàng được tái chế trong một quy trình khép kín và tiết kiệm được 95% năng lượng so với việc sản xuất nhôm định hình thông thường.
  • Tính thẩm mỹ tuyệt vời: Sự đa dạng của bề mặt và màu sắc có sẵn, chẳng hạn như: anot hóa hoặc lớp phủ, đảm bảo được tính thẩm mỹ cao cho các công trình, kiến trúc và không gian sống.
  • Thân thiện với môi trường: Nhôm định hình ra đời góp phần giảm thiểu tình trạng khai thác rừng trái phép để lấy gỗ.

Các dòng nhôm định hình phổ biến hiện nay

1, Nhôm định hình IT 20x80
 
Nhôm định hình IT 20x80 là dòng sản phẩm đang được thị trường ưa chuộng hiện nay vì có nhiều tính ưu việt nổi trội hơn các loại nhôm thông thường: nhẹ, không gỉ sét, sáng bóng, có độ cứng cao, dễ dàng lắp ráp, chịu được các áp lực lớn trong quá trình lắp ráp, không gây hại cho môi trường.
 
Đặc điểm nhận dạng nhôm định hình IT 20x80 chính hãng có bề mặt sản phẩm màu trắng bạc, chiều dài trung bình 6.02 mét, trọng lượng 1.58 Kg/m.
 
Những lợi ích độc nhất vô nhị của nhôm định hình
 
2, Nhôm định hình IT 30x30A
 
Thanh nhôm định hình IT 30x30A được sử dụng phổ biến trong việc chế tạo các khung máy móc, thiết bị tự động hóa, băng tải, bàn thao tác giá kệ công nghiệp cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chế tạo băng chuyền lắp ráp trong các lĩnh vực như: lắp ráp điện tử,lắp ráp đồ gia dụng, may mặc, thực phẩm…Lắp đặt hệ thống phòng sạch, phòng thí nghiệm, thiết bị giáo dục… và được ứng dụng thường xuyên trong ngành xây dựng.
 
Ưu điểm thanh nhôm định hình IT 30x30A là chịu được các áp lực lớn trong quá trình lắp ráp, không gây độc hại cho môi trường, dễ dàng lắp ráp với các loại vật liệu khác nhau.
 
Những lợi ích độc nhất vô nhị của nhôm định hình
 
Đặc điểm nhận dạng nhôm định hình IT 30x30A chính hãng có quy cách: 30mm x 30mm, bề mặt sản phẩm có màu trắng bạc, mã sản phẩm: 8-30x30A, và có trọng lượng: 1,15 kg/m.
 
3, Nhôm định hình IT 20x40A
 
Thanh nhôm định hình 20x40 thường được dùng  để làm thanh treo trong các bàn thí nghiệm, cửa mika với những ưu điểm nổi bật như: Chịu được các áp lực lớn trong quá trình lắp ráp, không gây độc hại cho môi trường, dễ dàng lắp ráp với các loại vật liệu khác nhau
 
Đặc điểm nhận dạng thanh nhôm định hình IT 20x40A có mã sản phẩm: IT20x40A, bề mặt sản phẩm có màu trắng bạc, trọng lượng Kg/m, thuộc nhôm rãnh 8.
 
Những lợi ích độc nhất vô nhị của nhôm định hình
 
Ngoài 3 dòng nhôm định hình trên, một số dòng nhôm định hình khác cũng ngày càng được người tiêu dùng, doanh nghiệp tin dùng là nhôm định hình IT40X80A, nhôm định hình IT 30x60 và nhôm định hình IT60X60 bởi những ưu điểm và phạm vi ứng dụng rộng mà nó mang lại.
 
Để thấy rõ hơn chất lượng của nhôm định hình và vì sao chúng lại trở nên khác biệt so với các dòng nhôm khác. Quy trình sản xuất nhôm định hình dưới đây sẽ minh chứng được giá trị của loại vật liệu quý này.
  • Bước 1: Nhập nguyên liệu thô (phôi nhôm)
Nguyên liệu phải đảm bảo nhôm thanh nguyên chất. Chịu nhiệt tốt, đảm bảo các thông số kỹ thuật đúng tiêu chuẩn.
 
  • Bước 2: Kiểm tra chất lượng nhôm trước khi đun nóng
  • Bước 3: Thiết kế bản vẽ nhôm định hình
Bản vẽ nhôm thanh định hình phải đạt tiêu chuẩn về chất lượng, nguyên liệu, an toàn, đảm bảo tính chất sử dụng.
 
  • Bước 4: Kiểm tra khuôn đúc
Khuôn đúc nhôm định hình phải dựa trên tiêu chí bản vẽ chuẩn, đảm bảo quá trình đun đúc an toàn. 
 
  • Bước 5: Đun ép nhôm
Đầu tiên là ta tiến hành đúc phôi nguyên chất ở nhiệt độ khoảng 660 độ C. Sau đó, sản phẩm nấu chảy hợp kim nhôm, chất lỏng được rót vào khuôn để thành hình nhôm định hình. Quá trình này sẽ cho ra các loại sản phẩm đường kính khác nhau theo yêu cầu, nhôm định hình  sau đúc được đồng chất để tạo sự đồng đều của hợp kim và ổn định của cấu trúc.
 
  • Bước 6: Kiểm tra thành phần sau khi đun ép
Phôi nhôm sau khi nấu đúc, sẽ được cắt thành từng đoạn nhỏ phù hợp với từng loại thanh nhôm rồi đem gia nhiệt và chuyển vào máy ép cho ra thanh nhôm định hình theo khuôn đã thiết kế.
 
  • Bước 7: Xử lý độ cứng thanh nhôm
Nhôm thanh sau khi được đun ép sẽ trải qua quá trình làm cứng. Tùy vào yêu cầu của từng dòng sản phẩm mà mức độ cứng cửa từng nhôm định hình công nghiệp là khác nhau. Nếu đúng tiêu chuẩn về độ cứng, nhôm sẽ được tiến hành bước tiếp theo
 
  • Bước 8: Xử lý bền mặt thanh nhôm
Nhôm thanh đạt tiêu chuẩn về kích thước, thành phần, độ cứng sẽ được sử lý bề mặt. Bằng cách tạo lớp sơn tĩnh điện. Sau đó tới bước nhuộm và phải đảm bảo: lớp sơn nhẵn min, không bị trong bóc, màu sắc nhôm đúng với thiết kế ban đầu.
 
  • Bước 9: Kiểm tra chất chượng thành phẩm
Nhôm định hình phải đảm bảo 3 tiêu chí cơ bản: màu sắc, chất lượng và độ bền. Qua quy trình trên, có thể thấy để tạo ra được một thanh nhôm định hình đạt tất cả các tiêu chí về kiểm định chất lượng là một quá trình xử lý vô cùng phức tạp với 9 bước khác nhau, và đòi hỏi sự tỉ mỉ chính xác trong từng giai đoạn. 
 
Những lợi ích độc nhất vô nhị của nhôm định hình


Những ứng dụng phổ biến của nhôm định hình trong đời sống

Nhờ tính linh hoạt đáng kinh ngạc của nhôm đã khiến nó trở thành một lựa chọn hoàn hảo cho công trình kiến trúc, các ngành công nghiệp lắp ráp và các ngành hàng gia dụng. Dưới đây là những ứng dụng rất đỗi quen thuộc từ nhôm trong đời sống hằng ngày:

  • Trở thành vật tư xây dựng thương mại và nhà ở: Một số công trình phổ biến như: phòng tắm, tấm tường, khung cửa sổ và cửa ra vào, hàng rào và rất nhiều thành phần kiến trúc khác.
  • Vận tải: Với ưu điểm dễ kết hợp nên nhôm định hình cũng được sử dụng nhiều trong ngành vận tải để chế tạo các linh kiện điện tử và cơ khí, cũng như các tấm cấu trúc cho ô tô, máy bay, tàu thuyền, xe lửa, xe buýt và thậm chí cả tàu con thoi.
  • Đồ gia dụng và công việc:  Một số mặt hàng đồ gia dụng có sự xuất hiện của nhôm định hình bao gồm rèm cửa sổ và vòi hoa sen. Hay các nhà sản xuất cũng ứng dụng nhôm định hình vào nơi làm việc như màn hình hiển thị, ghế, bàn và vách ngăn văn phòng.
  • Ngành công nghiệp điện: Bao gồm dây cáp, ống và dây được làm từ nhôm. Những thành phần này tạo thành các bộ phận và linh kiện trong máy in, máy sao chép, bàn phím, máy tính, máy hút bụi, đầu DVD, TV,…
  • Vật dụng thể thao: Những ứng dụng phổ biến của nhôm định hình trong lĩnh vực này rất đa dạng từ gậy bóng chày, xe golf, gậy khúc côn cầu, đường ray bể bơi, xe đạp đến thiết bị tập thể dục, bộ bắn cung, ...
  • Trong lĩnh vực xây dựng: Thật khó để kiếm một công trình kiến trúc nào mà không sử dụng nhôm bởi những ưu điểm kỹ thuật, mỹ thuật và cơ học mà nó mang lại. Nhôm thanh định hình được sử dụng cho mặt tiền, trần, tường, khung cửa, cầu thang, mái nhà, vách mặt dựng, tấm trang trí, trong các công trình như: tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, sân vận động,…
  • Trong lĩnh vực công nghiệp: Trong công nghiệp, nhôm định hình có vai trò quan trọng trong ngành hỗ trợ cơ khí như: Băng tải, băng chuyền, giá kệ để hàng, làm việc trong nhà máy, hệ tản nhiệt, khung máy CNC,...
Những lợi ích độc nhất vô nhị của nhôm định hình
 
Qua những giá trị vượt tội được chứng minh theo thời gian và độ bền của từng công trình. Thanh nhôm định hình thực sự là một dòng sản phẩm cao cấp chuyên phục vụ cho các công trình cao cấp. Trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu cho nhiều quốc gia và doanh nghiệp với các đặc tính nổi trội.