Băng tải là phương tiện vận chuyển hàng hóa cực kỳ phổ biến hiện nay. Một hệ thống băng tải bao gồm hai hoặc nhiều ròng rọc, được thiết kế tạo thành hình elip với một vòng lặp vô tận của ròng rọc quay quanh trục của chúng. Hệ thống băng tải thường được sử dụng trong phân phối và lưu kho tự động.

hqdefault

Băng tải phân biệt với nhau bởi các đặc điểm chính:

Băng tải trong ngành xây dựng
 
Băng tải được làm bằng PVC hoặc cao su, tùy thuộc vào ứng dụng cuối cùng của băng tải. Thông thường, băng tải được làm bằng dây đai cao su, vì cao su có tính dẻo trong phạm vi nhiệt độ rộng và trong thời gian sử dụng lâu dài. Chúng có độ bền xé cao cũng như hệ số ma sát cao. 
 
Mặt khác, băng tải PVC được sử dụng phổ biến bởi vì chúng có mức độ an toàn cực kỳ cao, đồng thời cao su cung cấp khả năng chống cháy nổ cực kỳ hiệu quả.
 
Thông tin cần biết về băng tải
 
Băng tải phục vụ các ngành dịch vụ
 
Đây là nơi băng tải được sử dụng phổ biến nhất. Các công việc mà băng tải thực hiện bao gồm khai thác mỏ, xếp dỡ hàng hóa và đồng thời bao gồm cả dịch vụ di chuyển và bảo quản thực phẩm ở trong môi trường nhiệt độ thấp.

Chức năng của băng tải

Từ truyền đạt có nghĩa là di chuyển. Trong ngành sản xuất, băng tải được thiết kế để di chuyển sản phẩm từ điểm này đến điểm khác hoặc thông qua một chuỗi lắp ráp. Băng tải được thiết kế cho các ứng dụng hạng nhẹ và hạng nặng.
 
Chuyển tải sản phẩm
 
Băng tải có thể vận chuyển sản phẩm theo hướng thẳng hoặc thông qua sự thay đổi hướng và độ cao. Mục đích của đai là cung cấp chuyển động có kiểm soát của sản phẩm. Thắt lưng được thiết kế với nhiều kích cỡ khác nhau; các hệ thống dùng để chạy dây curoa hoạt động ở các dải tốc độ khác nhau.
 
Thông tin cần biết về băng tải
 
Sử dụng sản xuất
 
Băng tải cũng được sử dụng để vận chuyển vật liệu vào thiết bị chế biến và quay trở lại. Những dây đai này tối ưu hóa năng suất. Trong ngành công nghiệp thực phẩm, băng tải được sử dụng để đưa sản phẩm đến thiết bị nấu ăn hoặc niêm phong, sau đó chuyển sang đóng gói.
 
Sử dụng băng tải
 
Máy chạy bộ được vận hành bằng cách sử dụng băng tải. Quầy thanh toán tại cửa hàng tạp hóa sử dụng băng chuyền để di chuyển các mặt hàng cần mua đến điểm thanh toán. Băng tải nhẹ được sử dụng trong sản xuất các sản phẩm nhỏ hơn. Băng tải hạng nặng được sử dụng để vận chuyển than ra khỏi mỏ than.

Ưu điểm của hệ thống băng tải

Băng tải được sử dụng trên khắp thế giới để vận chuyển vật liệu rời. Băng tải có nhiều ưu điểm hơn so với các loại thiết bị vận chuyển vật liệu rờ khác, một số lợi thế là:
  • Băng tải có khả năng xử lý nhiều loại vật liệu rời từ rất mịn đến kích thước cục lớn. Các vật liệu rất mịn như xi măng poóc lăng được tải tại các bến bằng băng tải. Vật liệu dạng cục lớn như than được vận chuyển từ các mỏ bằng băng tải.

Thông tin cần biết về băng tải

  • Băng tải có thể được thiết kế để xử lý công suất cho bất kỳ hoạt động nào. Thông thường băng tải có thể xếp dỡ tàu với công suất lên đến 10.000 tấn / giờ. Băng tải cũng có thể được thiết kế cho các hoạt động trộn hoặc vận chuyển một lượng nhỏ vật liệu giữa các quá trình.
  • Băng tải có thể được cấu hình để phù hợp với hầu hết mọi ứng dụng. Băng tải có thể vận chuyển vật liệu theo chiều ngang, nằm nghiêng hoặc kết hợp cả hai. Người ta thường sử dụng băng tải đơn để vận chuyển vật liệu theo phương ngang một khoảng nhất định, sau đó nâng vật liệu trên một đoạn nghiêng của băng tải rồi lại nằm ngang.
Băng tải đai có thể được sử dụng để di chuyển chất đống hoặc thu hồi các loại vật liệu rời. Máy xếp xuyên tâm được sử dụng để tạo ra những đống vật liệu lớn như dăm gỗ, than hoặc quặng. Các băng tải đai tận thu được đặt dưới các cọc để chở nguyên liệu vào nhà máy xử lý.
 
Băng tải dây đai yêu cầu lực hoạt động ít hơn so với các loại băng tải khác. Vật liệu rời được vận chuyển trên băng tải và giữ nguyên trạng thái tĩnh, do đó cần ít năng lượng hơn để di chuyển.
 
Băng tải đai đã được chứng minh là một phương pháp đáng tin cậy để vận chuyển vật liệu rời. Các tiêu chuẩn công nghiệp về thiết kế băng tải đã được phát triển bởi Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị băng tải (CEMA).
 
Thông tin cần biết về băng tải
 

YÊU CẦU ĐỐI VỚI BĂNG CHUYỀN TẢI

Nói chung, băng tải phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản sau:
 
Độ bền cao
 
Băng tải phải có độ bền thích hợp để chịu được lực căng hoạt động tối đa trong suốt thời gian sử dụng. Mở rộng suy nghĩ này, điều này có nghĩa là tải trọng làm việc tối đa bằng khoảng 10-15% tải trọng đứt của băng tải.
 
Độ nhám tốt
 
Tăng trưởng thấp
Tăng trưởng thấp có nghĩa là sự ổn định về kích thước cao theo hướng dọc, điều này rất quan trọng để vận hành băng tải mà không bị trễ thường xuyên để điều chỉnh áp suất trước chính xác.
 
Thông tin cần biết về băng tải
 
Khả năng chống va đập cao
 
Khả năng chống uốn thấp / không bị vênh
 
Có tính kết dính tốt giữa các thành phần
Có nghĩa là vật liệu gia cố và vật liệu ma trận kết hợp hoàn hảo với nhau.
 
SỢI LÀM TỪ VẬT LIỆU GÌ ĐỂ CÓ THỂ GIA CỐ BĂNG TẢI TỐT?
Sợi của các vật liệu khác nhau được sử dụng để tăng cường, gia cố các loại băng tải. Thông thường, sợi đã được sản xuất thành vải để có thể thực hiện tốt công việc này. Việc gia cố này có thể được thực hiện bằng các vật liệu như:
  • Bông
  • CV Viscose
  • Polyamide ( PA6 và PA66 )
  • Polyester PET
  • Para Aramid
  • Thép không gỉ
  • Cốc thủy tinh
Những sợi này được sử dụng làm chất gia cố ở dạng dệt, có nghĩa là chúng đã được chuyển thành vải. Các loại vải phổ biến để gia cố băng tải là vải trơn, vải dây, vải sợi dọc thẳng hoặc vải dệt thoi đặc. Ví dụ, khi thủy tinh được sử dụng làm vật gia cố, cũng có thể kết hợp nó theo trạng thái cáp.