Máy thổi khí là gì?

Máy bơm thổi khí là loại máy chuyên sử dụng trong ngành thủy sản và ngành công nghiệp nặng. Ngoài ra nó còn được sử dụng cho hồ cá, tiểu cảnh. Nó được sản xuất nhằm thực hiện nhiệm vụ khuếch tán khí, cung cấp dưỡng khí vào nước để góp phần cải thiện và nâng cao sự phát triển của vi sinh vật có lợi và vật thể sống trong nước khỏe mạnh và phát triển tốt.

 
Máy thổi khí
Cấu tạo
 
Hiện nay, ngoài thị trường có nhiều loại máy thổi khí được sản xuất từ nhiều nước khác nhau, mỗi thương hiệu đều có ưu điểm riêng. Máy thổi khí là thiết bị được tích hợp ngay từ quá trình lắp ráp, cài đặt hệ thống xử lý nước thải giúp cải thiện tỷ lệ oxy trong nước, tăng hiệu suất BOD (nhu cầu oxy sinh hoá). Máy thổi khí là thiết bị có hệ thống giảm thanh đặc biệt giúp hạn chế tiếng ồn khi hoạt động, sản phẩm có chi phí lắp đặt và bảo trì thấp, là thiết bị không thể thiếu trong các ngành công nghiệp.
 
Thiết bị thổi khí được thiết kế đặc biệt với buồng tạo khí độc đáo tạo ra lực hút khí mạnh, từ đó tạo ra nhiều bọt khí cho việc sục khí đạt kết quả cao. Thiết kế đơn giản, dễ sử dụng và lắp đặt.
 
Máy thổi khí
 
Phân loại
 
Trên thị trường hiện nay, máy thổi khí có nhiều loại khác nhau tuỳ vào mục đích sử dụng. Máy thổi khí có thể phân ra 3 loại chính như sau:
  • Máy thổi khí con sò: Vận hành nhờ cấu tạo cánh quạt, có khả năng đáp ứng các yêu cầu của dòng khí nhỏ nhưng áp lực thấp (cột áp từ 3m trờ xuống). Máy thổi khí dạng con sò nhỏ gọn, nhẹ, độ ồn thấp, dễ bị hao hụt khí.
  • Máy sục khí chìm: Có chức năng giống máy thổi khí đặt cạn nhưng có thể tiết kiệm được không gian và chi phí lắp đặt.
  • Máy thổi khí kiểu root (thuỳ): có 2 thuỳ trở lên, công suất máy cao (cột áp có thể lên tới 6-7m), áp lực khí thổi ra lớn.

Máy thổi khí

Ứng dụng của máy thổi khí 

Máy thổi khí trên thị trường được phân loại theo mục đích sử dụng và đều có chức năng riêng:
  • Sử dụng cho hồ cá, tiểu cảnh: máy thổi khí mini
  • Sử dụng cho nuôi sinh vật, nuôi thủy sản: máy thổi khí dạng con sò
  • Sử dụng cho công nghiệp, xử lý nước thải: máy thổi khí dạng motor kéo kết hợp với đầu thổi khí.
  • Do vậy tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng chúng ta sẽ chọn máy thổi khí phù hợp vừa tiết kiệm chi phí vừa tăng năng suất sản xuất.

Máy thổi khí

Với những ứng dụng rộng rãi đó, máy thổi khí đã dần trở nên quen thuộc với người dùng và là thiết bị không thể thiếu trong các dây chuyền sản xuất, hệ thống xử lý của nhiều công ty, xí nghiệp. Tuy nhiên, về mức độ phổ biến thì nó vẫn còn là một “dấu hỏi” với nhiều người khi nghe về máy thổi khí.
Máy thổi khí