Với cuộc sống hiện đại, cửa cuốn giá rẻ trở thành một bộ phận thiết yếu trong ngôi nhà. Khi sử dụng cửa cuốn không thể tránh được những trục trặc về kỹ thuật và các lỗi thường gặp trong vận hành cửa cuốn và cách để khắc phục. Bởi thế mà khi cửa cuốn gặp vấn đề, các bạn cũng nên tìm hiểu để biết nó bị lỗi gì và cách sửa chữa cửa cuốn đó như thế nào. Biết đâu với những lỗi đơn giản bạn lại có thể tự sửa chữa, khắc phục được. Cùng tìm hiểu về những điều đó qua bài viết sau nhé!

Khắc phục những lỗi hay gặp ở cửa cuốn tự động
 
Có 2 loại cửa cuốn cơ bản mà trên thị trường sử dụng nhiều nhất đó là: cửa cuốn tấm liền và cửa cuốn khe thoáng. Mỗi loại có tính năng và cách sử dụng riêng nên lỗi mắc phải cũng khác nhau.
 
1. Cửa cuốn tấm liền

Có rất nhiều lý do để cửa không hoạt động:
  • Mất nguồn điện đối với cửa cuốn tấm liền dùng động cơ. Bạn nên kiểm tra lại nguồn điện cấp cho bộ điều khiển của motor ở các giắc cắm trung gian, mối nối xem có bị ngắt quãng không. Sau khi chắc chắn motor đã có điện (mỗi hộp nhận đều có đèn báo hiệu, sáng lên tức là đã nhận nguồn điện). Sau đó bạn có thể sử dụng bình thường
  • Trường hợp không do nguồn điện mà cửa không hoạt động thì bạn nên kiểm tra tay điều khiển, có thể tay điều khiển của bạn đã hết pin. Nếu thay pin mà cửa vẫn không hoạt động thì kiểm tra chốt ly hợp có đang mở không. Nếu chốt ly hợp đã đóng mà cửa vẫn không thể hoạt động thì tức là chốt ly hợp đã bị hỏng. Để khắc phục bạn cần thay chốt ly hợp mới.
  • Cửa bất ngờ dừng hoạt động khi đang lên hoặc xuống: Cửa của bạn đã bị kẹt. Bạn nên kiểm tra lại khóa ngang xem có mở không, nếu mở thì đóng khóa ngang lại. Vận hành lại. Trong trường hợp nguyên nhân không phải khóa ngang, cửa kéo xuống và bị lệch sang 1 bên hoặc kéo tay xuống rất nặng tức là lò xo của bạn đang có vấn đề. Để sửa được lò xo cho cửa tấm liền bạn cần gọi thợ đến kiểm tra mức độ hỏng hóc, nếu hỏng nặng bạn cần phải thay lò xo mới.
  • Cửa tấm liền sử dụng động cơ cần phải lưu ý nhiều vấn đề hơn cửa cuốn kéo tay. Vì cấu tạo động cơ phức tạp hơn. Bạn nên lưu ý thay pin cho tay điều khiển thường xuyên, kiểm tra hộp điều khiển và bảo dưỡng cửa định kỳ để tuổi thọ cửa được đảm bảo và vận hành an toàn hơn.

 

Khắc phục những lỗi hay gặp ở cửa cuốn tự động

2. Cửa cuốn khe thoáng

  • Cửa có tình trạng kêu, rít thành tiếng : Khi các thanh lá cửa cuốn di chuyển, do có nan làm từ kim loại nên khi đó sẽ tiếp xúc với nan và tạo ra những tiếng kêu rít rất khó chịu.Vấn đề này được khắc phục bằng cách khi thi thi công làm cửa cuốn nên dặn bên làm dùng những thanh kẹp nhựa, kẹp giữa các nan cửa và thanh lá, như vậy sẽ có thể hạn chế tiếng ồn ào cũng như giúp giảm sự ma sát, nhằm kéo dài tuổi thọ cho cửa
  • Cửa khó điều khiển lên xuống: Nguyên nhân chính có thể do bộ điều khiển của cửa cuốn hết pin, hay bị dính nước. Cũng có thể bộ nhận tín hiệu remote bị ngấm nước ở giác cắm hay điểm đầu nối bị kém tiếp xúc. Để khắc phục những tình trạng trên thì đầu tiên ta hãy thay pin, vệ sinh bo mạch bằng cồn rồi sấy khô. Nếu vẫn không được thì hãy thay bộ điều khiển mới. Còn về hộp nhận tín hiệu thì cũng vệ sinh bằng cồn rồi sấy khô và nối lại đầu tiếp xúc, đối với giắc nối thì xịt thêm RP7.
  • Cửa không hoạt động: có thể do nguồn điện cung cấp đến cho cửa cuốn hoạt động bị ngắt, lỏng giác cắm hộp nhận tín hiệu, hay bộ lưu điện cửa cuốn bị hỏng rơle.Cách sửa chữa cửa cuốn trong tình trạng này là kiểm tra nguồn điện cấp cho cửa cuốn. Vệ sinh giắc cắm hoặc thay luôn giác cắm. Thử cắm nguồn cửa cuốn trực tiếp với điện lưới. Nếu vẫn không được thì phải sửa luôn bộ lưu điện cửa cuốn.
 
Khắc phục những lỗi hay gặp ở cửa cuốn tự động
 
  • Khi cửa bị kẹt nan: Biểu hiện của tình trạng này là khi cửa gặp những vật cản nhưng lại không tự động dừng lại. Điều này làm cho bộ công tắc hành trình của cửa sẽ làm sai hành trình. Như vậy nếu khi bạn cho cửa lên trên, cửa sẽ không dừng lại ở mức quy định mà lọt luôn vào hộp kỹ thuật làm cho bị xô nan. Khi gặp tình trạng này bạn hãy bình tĩnh để giải quyết. Việc đầu tiên hãy mở hộp kỹ thuật và điều chỉnh lại công tắc hành trình. Sau đó bạn hãy điều khiển cho cửa lên xuống sao cho gỡ nan ra khỏi xô rồi cho nan cửa vào ray và điều khiển hạ cửa xuống.
  • Cách sửa cửa cuốn khi cửa bị tình trạng lên hết mới xuống được hay xuống hết mới lên được: Đây cũng được xem là một lỗi hay gặp ở cửa cuốn. Đa số là do cửa bị hỏng bộ khởi động từ hoặc hỏng bộ điều khiển lên xuống trong đó có cuộn hút làm nhiệm vụ phanh giữ. Và còn nguyên nhân hiếm gặp là động cơ hỏng một chiều. Để có thể sửa tình trạng này bạn phải thay bộ khởi động từ rời, hay thay cuộn hút của cửa cuốn. Nếu vẫn không được thì rất có thể động cơ một chiều bị cháy. Và khi đó bạn sẽ phải thay luôn cả động cơ một chiều.
 
Khắc phục những lỗi hay gặp ở cửa cuốn tự động
 
Trên đây là những lý do thường gặp khi sử dụng cửa cuốn tự động giá rẻ mà người dùng hay gặp phải. Với những thông tin từ bài viết trên, hy vọng các bạn sẽ có những cách giải quyết tốt nhất khi gặp những trường hợp cửa cuốn nhà mình bị hư hoặc không sử dụng được nhé,