Hầu như tất cả nhà ở ở những thành phố lớn đều có một điểm chung là diện tích hạn chế, thiết kế nhà phố ra đời lấy vẻ đẹp phóng khoáng và sự năng động trong phong cách hiện đại nhằm thúc đẩy tính nghệ thuật của ngoại và nội thất của ngôi nhà. Các thiết kế ngày nay chú trọng hơn về không gian cũng như diện tích vừa phải đáp ứng được sự thoải mái, thoáng đãng và còn phải hợp phong thủy với gia chủ.

thiết kế nhà phố gặp nhiều khó khăn vì đa phần nhà ở thành phố không đều nhau, cái chòi ra ngoài, cái tuốt vào trong nên các kiến trúc sư phải thiết kế sa cho gọn gàng, tận dụng tối đa các khoảng không gian.

Thiết kế nhà phố được chia làm 2 kiểu bố cục chính sau:


1. Những căn nhà có mặt tiền nhỏ hơn 5m và dài trên 12m thì bố trí thang và nhà vệ sinh ở vị trí chính giữa, 2 không gian phòng sinh hoạt chính nằm tại 2 đầu trước sau của nhà – nhằm mục đích tăng cường chất lượng môi trường với ánh sáng và không khí cho các không gian phòng.
2. Với nhà có mặt tiền rộng hơn 5m và sâu từ 8 đến 12m thường bố trí thang lệch một bên nhà để 2 phòng ngủ liền nhau khi đó phòng sẽ vuồng vắn và đẹp, kê đồ hợp lý. Thang và vệ sinh lệch một bên chia về 2 đầu nhà tạo lên một sảnh chung để đi vào 2 phòng ngủ.
Dù là theo lối bố cục nào nhưng cần bảo đảm không gian sinh hoạt cơ bản: 1 phòng khách, 1 phòng ăn, 2 đến 4 phòng ngủ (tùy theo gia đình từ 3 đến 5-6 thành viên), phòng thờ và sân phơi.

Nguyên tắc thiết kế nhà phố


- Đảm bảo không gian thoáng mát, rộng rãi: đây là nguyên tắc đầu tiên và quan trong nhất vì đặc tính nhà phố thường có diên tích nhỏ hẹp nên các gia chủ thường yêu cầu ngôi nhà phải thông thoáng, giảm bớt cảm giác chật chội. Chất liệu kính là một ý tưởng vô cùng phù hợp và tuyệt vời. Phong cách đơn giản hoá chi tiết, hạn chế hoạ tiết, tinh tế trong nội ngoại thất, gia chủ nên chọn gam màu nhẹ nhàng, sáng tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu.
- Chú trọng mặt tiền đường: thiết kế ngoại thất nhà phố chủ yếu tập trung mặt tiền nhà, tạo nên nét độc đáo cho ngôi nhà nhất là nhà có 1 mặt tiền. Bạn có thể chọn màu sắc chủ đạo làm điểm nhấn nhưng nên lưu ý hài hoà các tông màu, tránh sử dụng quá nhiều màu sắc tạo cảm giác không gian bị chia nhỏ. Do nhu cầu tận dụng tối đa không gian, mặt tiền còn đảm trách chức năng: bãi đỗ, sân phơi, bày trí cây cảnh… gia chủ nên sắp xếp không gian hợp lý, đừng khiến nhà phố đã nhỏ nay còn hẹp hơn.
Công ty TNHH Xây dựngkiến trúc Sao Việt chuyên tư vấn thiết kế nhà phố với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành thiết kế xây dựng hoạt động với phương châm sự hài lòng của bạn là niềm vui của chúng tôi. Rất mong có thể được tư vấn hoặc may mắn hơn là làm việc với bạn.